CoronaThailand.com
พฤศจิกายน 22, 2014, 03:13:12 am *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว:
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: st-171 เครื่อง3s-fe 2000แบ็คไฟด์  (อ่าน 1815 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
bombam123
มือใหม่หัดโพส
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


เมื่อ: สิงหาคม 11, 2010, 06:21:00 pm �

ผมใช้แป๊ะยิ้มเครื่อง 3s-fe 2000 มีอาการดังนี้ครับขับกลับจากทำงานอาการปรกติจอดดับเครื่องตอนเช้าจะไปทำงานสตาร์ทติดยากพอติดเหยียบคันเร่งมีเสียงระเบิดที่ปลายท่อบ้าง กรองอากาศบ้างคือเร่งไม่ได้เลยระเบิดตลอดแต่เดินเบาได้ครับช่วยหาสาเหตุดว้ยขอบคุณครับ(อาการเป็นทั้งตอนใช้แก๊สและน้ำมันครับ)
บันทึกการเข้า
T@R AT171
ขาประจำ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 552


รถเค้าเก่าน่ะ


ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2010, 04:48:47 pm �

ลดแก้สลงมาหน่อยคับ
บันทึกการเข้า
BirdyReds
CoRoNa CLUB MemBeR
มือปั่นขยันโพส
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,184



ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2010, 12:47:06 am �

แบคไฟร์ (Back Fire) เป็นอาการที่เกิดจากการสันดาปของเชื้อเพลิงภายนอกกระบอกสูบ เป็นเรื่องที่พบได้ทั้งเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง หรือแม้นกระทั่งเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเอง ก็มีบางครั้งที่จะพบเจอะอาการนี้ อาการเบื้องต้นที่เจอะจะมีการระเบิดย้อนภายในท่อร่วมไอดี อาจทำให้ระบบควบคุมประจุไอดีชำรุดได้ จำพวกมาตรวัดอากาศ (Air Flow) หรือลิ้นปีกผีเสื้อ

การเกิดแบคไฟร์ได้นั้นมีองค์ประกอบคือ เชื้อเพลิง และอ็อกซิเจนในอากาศ การเกิดแบคไฟร์ส่วนใหญ่จะเกิดในกรณีที่ส่วนผสมบางเกินไป จะเกิดในช่วงเวลาสั้นๆและจะเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ตกค้างอยู่ภายในท่อร่วมไอดี ส่วนผสมของเชื้อเพลิงกับอากาศที่บางเกินไปจะมีค่าอ็อกซิเจนอยู่ในส่วนผสมมาก ส่วนผสมที่บางจะสันดาปตัวเองได้ง่ายเมื่อมีอุณหภูมิถึงจุดสันดาป โดยไม่ต้องพึ่งพาเปลวไฟจากเขี้ยวหัวเทียน การเกิดแบคไฟร์นั้นอาจเกิดได้ในเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง เกิดในกรณีเดียวกันแทบทุกอย่าง แต่การฉีดเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เบ็นซินนั้นการฉีดจะบางได้มีอยู่ไม่กี่ กรณี คือ ปั๊มเชื้อเพลิงแรงดันตก หัวฉีดเชื้อเพลิงทำงานผิดปกติ หรือ มาตรวัดอากาศประมวลผลผิด (เร่งเครื่องแต่จับสัญญาณการไหลของอากาศได้ต่ำกว่าความจริง) ถ้าในกรณีเครื่องยนต์ที่ใช้คาร์บูเรเตอร์จะเกิดจากการใช้ขนาดนมหนูน้ำมันที่ ไม่เหมาะสม จากอาการข้างต้น การที่เราจะเอาระบบแก๊ส ไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV มาใช้ในรถยนต์นั้นองค์ประกอบที่เหมาะสมถึงจะแก้ไขปัญหาได้ ในระบบดูด ( Mixer ) ระบบพื้นฐานคล้ายคาร์บูเรเตอร์ ปากผสมจึงเป็นจุดหลักของอาการแบคไฟร์ และ มีหม้อต้ม เป็นตัวเสริมที่บ่งบอกว่าขนาดปากผสมนั้นเหมาะสมกันหรือไม่

ทำไมเครื่องยนต์สมัยใหม่เมื่อนำไปใส่ระบบดูดที่สามารถใช้กับเครื่องยนต์ที่ มีความจุเท่ากัน แต่ยังเกิดอาการแบคไฟร์อยู่ การเกิดอาการแบคไฟร์ในระบบดูดที่ใช้กับเครื่องยนต์สมัยใหม่นั้น ส่วนใหญ่มักมีปัญหาจากระบบแปรผันวาวล์ไอดี ซึ่งเมื่อระบบนี้ทำงานจะทำให้ค่าการไหลของอากาศมากขึ้นโดยเฉียบพลัน ปกติการทำงานของระบบแปรผันวาวล์ถูกออกแบบมาให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งที่ดี แต่การเกิดแบคไฟร์ในเครื่องยนต์ทั่วๆไปนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะที่ส่งคัน เร่งเร็วๆในกรณีเร่งแซง แต่เมื่อถูกผนวกไปกับการปรับค่าการเปิดวาวล์ที่นานขึ้นทำให้ปริมาณอากาศที่ ไหลผ่านมากขึ้นตามไปด้วยโดยที่หม้อต้มไม่สามารถที่จะชดเชยได้ทันก็จะเกิดอา การแบคไฟร์ได้โดยง่าย เรียกได้ว่าถ้าระบบเครื่องยนต์ที่มีการประจุไอดีที่ซับซ้อน ระบบดูดจึงไม่ใช้ทางเลือกที่ดีนัก

แต่อย่างไรก็ตามการเกิดแบค์ไฟร์นั้นอาจมีข้อปลีกย่อยจากตัวเครื่องยนต์เอง อีกส่วนนึง อาการจากสายหัวเทียนรั่ว หรือ คอย์จุดระเบิดรั่ว(ในรถที่ใช้คอย์แยก) หรือแม้นแต่กระทั่งเขี้ยวหัวเทียนที่ห่าง ก็สามารถที่จะทำให้เกิดอาการแบคไฟร์ได้



สรุป... ถ้าตอนใช้น้ำมันเป็นปกติ ผมจะบอกให้จูนให้แก๊สหนาขึ้นครับ แต่อาการนี้ถ้าเป็นทั้งน้ำมันทั้งแก๊สให้ลองไปเช็คอุปกรณ์ตามข้างบนก่อนครับ
แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 13, 2010, 01:48:08 am โดย BirdyReds บันทึกการเข้า

ติดตั้งแก๊ส LPG เชิญครับ www.tpautogas.com
bombam123
มือใหม่หัดโพส
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2010, 07:42:38 am �

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
chat
พ้นรันอิน
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 417


ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2011, 02:08:04 pm �

อธิบายดีมากครับอ่านแล้ว มีวามรู้เพิ่มมาเป็นกองครับเยี่ยมครับ*-*คุณBirdyReds
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.7 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!