น้ำมันเครื่องอะไรดีที่สุด ?

(1/4) > >>

CoRoNa MaFiA:
ข้อมูลจาก DATASHEET บอกอะไร? โดยหลักๆ จะดูอยู่ 2 ค่าครับ

- Vicosity Index (VI)  ค่านี้ ยิ่งมาก แสดงว่า ฟิล์มน้ำมันมีความแข็งแรงทนทานเมื่อได้รับภาระมากๆ
- Viscosity @ 100 oC, cSt  เป็นการวัดแรงต้านของน้ำมันเครื่องที่ 100c ซึ่ง

น้ำมันเครื่อง SAE 30 จะมีค่า Viscosity @ 100 oC, cSt 9.3 - 12.5
น้ำมันเครื่อง SAE 40 จะมีค่า Viscosity @ 100 oC, cSt 12.5  - 16.3
น้ำมันเครื่อง SAE 50 จะมีค่า Viscosity @ 100 oC, cSt 16.3  - 21.9

Viscosity @ 100 oC, cSt น้อย มีแรงต้านน้อย โดยทั่วๆไป จะเข้าใจว่า น้ำมันเครื่องใส
Viscosity @ 100 oC, cSt มาก มีแรงต้านมาก โดยทั่วๆไป จะเข้าใจว่า น้ำมันเครื่องหนืด

โดยทั่วไป การผลืตน้ำมันเครื่องที่มีแรงต้านต่ำ Viscosity @ 100 oC, cSt น้อยๆ
จะได้น้ำมันเครื่องที่ มี VI ไม่สูงมาก (เนื่องจากต้นทุนในการผลิต)

ในทางกลับกัน น้ำมันเครื่องที่มี VI มากๆ มักจะมีแรงต้าน น้ำมันเครื่องเพิ่มขึ้นมา ซึ่งก้อคือหนืดมากขึ้น
อย่างที่เราเข้าใจกันครับ


ILSAC ย่อมาจาก INTERNATIONAL LUBRICANT STANDARDIZATION
AND APPROVAL COMMITTEE

Jointly developed and approved by
Japan Automobile Manufacturers Association, DaimlerChrysler Corporation,
Ford Motor Company and General Motors Corporation.

กำหนดเงื่อนไขของน้ำมันเครื่องออกมา มีข้อทดสอบมากมาย สรุปสุดท้าย จะเน้นในเรื่องการประหยัดเชื่อเพลิง
โดยประกาศมาตรฐานออกมา ดูง่าย
GF-1,GF-2,GF-3, และ GF-4 เป็นระดับสูงสุดในปัจจุบันครับ

หากจะเปรียบน้ำมันเครื่อง ดูที่ 2 ค่านี้เป็นหลักได้ครับ ซึ่งจะบอกบุคลิกคร่าวๆของน้ำมันเครื่อง
และอาจมี ILSAC GF-? เพิ่มเติม

ปล. เมื่อเข้าใจความหมายของ  Vicosity Index (VI) , Viscosity @ 100 oC, cSt

ลองเเปรียบจากข้อมูลของแต่ละตัวได้ครับ.... ข้อมูลไม่ลับ แต่ส่วนใหญ่ไม่รู้

CoRoNa MaFiA:
cSt ย่อมาจาก centi stroke ซึ่งกระบวนการวัดอัตราการไหล เพื่อหาค่าความหนืด (Kinetic viscosity) โดยให้นำมันไหลจากอุปกรณ์ในจำนวนหนึ่ง แล้วจับเวลาอัตราการไหลเป็น secondหรือ millisecond ก็ตาม หากน้ำมันหนืดน้อยจะไหลเร็ว(ใส) ในทางกลับกันถ้าหนืดมากก็ไหลช้า(ข้น) แล้วจึงเอาค่าเหล่านี้มากำหนดคุณสมบัติของน้ำมันก่อนนำไปให้ หน่วยงานมาตรฐานน้ำมันรับรอง(SAE, ILSAC) ทีนี้เรื่องของการใช้น้ำมันให้ถูกต้องก็คือ ต้องไม่คิดเอาเองว่าหนืดดี หรือใสดี ต้องเชื่อคู่มือการใช้รถ และเนื่องจากว่าการออกแบบชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ปัจจุบันพัฒนาไปมากเกี่ยวกับวัสดุศาสตร์ เมื่อก่อนใช้น้ำมันที่หนืดคือเป็นเรื่องดี เพราะ film หนา แต่ปัจจุบันค่าพิกัดชิ้นส่วน การขยายตัวของชิ้นส่วนในอุณหภูมิการทำงาน(working temperature)เปลี่ยนไปมาก(มีระยะชิดระหว่างชิ้นส่วนมาก) หากใช้น้ำมันตามความคิดเดิม อาจทำให้น้ำมันไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนไม่ทัน เพราะหนืดไป (กว่าจะไหลไปถึงชิ้นส่วนบนฝาสูบ ต้องรอให้ร้อนเสียก่อน) จึงสังเกตได้ว่าการกำหนดให้ใช้น้ำมันเครื่องในปัจจุบันมีแนวโน้มใสขึ้น แต่ต้องไม่เสียคุณสมบัติเมื่อมีอุณหภูมิสูงขึ้น(ร้อน) รถยนต์ในปัจจุบันจึงต้องมี oil cooler ติดมาให้(แต่เป็นแบบท่อเส้นเดียวนะ ไม่มีครีบระบายความร้อนเหมือนรถแข่ง) อันนี้เป็นข้อมูลบางส่วนที่ใช้บรรยายเรื่องเชื้อเพลิงและสารหล่อลื่นในสถาบันครับ

golf2428 Unloveable:


 

น้ำมันเครื่องดีที่สุด

 

น้ำมันเครื่องอะไรดีที่สุด ? เป็นคำถามที่ผมได้รับบ่อยมาก โดยเฉพาะทางรายการวิทยุ AM และ FM

ใน ที่นี้ผมขอตอบอย่างนี้นะครับ น้ำมันเครื่องดีที่สุดนั้นขึ้นอยู่กับ 4 คุณสมบัติที่สำคัญของน้ำมันเครื่องเองครับ เริ่มที่จุดไหลเท การทนแรงเฉือน หรือที่จริงไม่น่าจะเรียกอย่างนี้หรอกครับ ด้วยว่าเป็นความสามารถในการป้องกันไม่ให้ชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวนั้นมาสัมผัส กันโดยตรงเหมือนกับเป็นฟิล์มป้องกันมากกว่านะครับ     แต่แปลออกมาจากคำว่า shear strength    ก็เลยต้องว่าไปตามตัวอักษร แต่ความหมายนี่ก็อย่างที่ผมบอกไว้นั่นแหละครับ

อีก 2 อย่างก็คือ ความทนต่อการรวมตัวกับออกซิเจนกลายเป็นธาตุที่มีออกไซด์ และสุดท้าย viscosity index ระดับความหนืด ความเหนียว หรือจะเรียกว่า ความข้นใสก็พอได้เหมือนกันนะครับ

จุดไหลเท หรือ pour point ก็คืออุณหภูมิต่ำเท่าที่น้ำมันเครื่องจะไม่ไหลออกจากถังบรรจุมาตรฐานภายในเวลาที่กำหนด

shear strength ก็คือระดับการวัดได้ว่าน้ำมันนั้นจะมีความสามารถในการป้องกันชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวมาสัมผัสกันโดยตรง

oxidation เป็นระดับการวัดว่าโมเลกุลในน้ำมันไหม้หรือแตกตัวเร็วเพียงใด     อันหมายถึงคุณสมบัติในการหล่อลื่นลดลง หรือเกิดเป็นเขม่าโคลนขึ้นมา

viscosity index เป็นการวัดค่าความต้านทานในการเปลี่ยนความหนืดเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนไป ตัวเลขค่า VI ยิ่งสูงก็ยิ่งถือว่าดีกว่าต่ำ เพราะหมายถึงความทนทานต่อการเปลี่ยนค่าความหนืดไป

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์มีคุณสมบัติเหนือกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดาในทุกทาง ด้วยเหตุดังนี้ครับ

เป็น น้ำมันที่ผสมขึ้นมาจากโมเลกุลที่เป็นรูปทรงและขนาดตามต้องการและเท่ากัน ในขณะที่โมเลกุลของน้ำมันธรรมดานั้นมีโมเลกุลไม่เท่ากัน แรงดันในการทำงานและความร้อนจะเผาไหม้โมเลกุลเล็กๆ  และแตกโมเลกุลใหญ่ออกไปให้กลายเป็นเขม่าหรือโคลน ซึ่งต้องใช้สารผสมพิเศษเพื่อต่อต้านอาการนี้ในน้ำมันธรรมดา   และ เพื่อทำให้มีความข้นหลายระดับก็ต้องผสมสารพิเศษเพื่อปรับคุณภาพในความข้นใส หรือความหนืดเป็นสารโพลีเมอร์ขดเป็นม้วนที่จะคลายตัวออกเมื่อถูกความร้อน ช่วยรักษาความหนืดของน้ำมันเอาไว้ในขณะที่ใสขึ้น แต่สารโพลีเมอร์ก็จะถูกทำลายโดยแรงดันและความร้อนสูงเช่นกัน

ทั้งหมดนั้นหมายความว่า ในสภาพการใช้งานอย่างเดียวกัน น้ำมันเครื่องจะลดแรงต้านในการปรับความข้นใสหรือความหนืดของน้ำมันเองลงเช่นกัน

ขนาดของโมเลกุลในน้ำมันเครื่องสังเคราะห์มีขนาดเท่ากัน เป็นยูนิฟอร์ม มากกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดา เป็นผลให้   น้ำมันเครื่องสังเคราะห์มีจุดไหลเทได้ดี   กว่าเมื่ออากาศเย็นกว่า สามารถรับมือ    กับความร้อนและแรงดันได้ดีกว่า และ    รักษาความหนืดได้ดีกว่า

น้ำมัน เครื่องสังเคราะห์ยังใช้งานได้นานกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดา เพราะโครงสร้างของโมเลกุลดีกว่า สามารถลดการแตกตัวของน้ำมันได้ดีกว่า และยังต้องการสารผสมเพิ่มคุณภาพในระดับน้อยกว่า ดังนั้น น้ำมันสังเคราะห์จึงมีคุณสมบัติดีกว่า

ทีนี้จะเลือกน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ยี่ห้อไหนดี ?

ผมคงต้องตอบว่า คุณต้องเข้าไปดูในเว็บไซต์ของน้ำมันเครื่องแต่ละยี่ห้อเอง   แล้วละครับ ผมไม่สามารถจะเอาข้อมูล  มา ลงให้ท่านอ่านกันได้ แต่ที่แน่ๆ นั้นในเว็บไซต์ของน้ำมันเครื่องแต่ละยี่ห้อจะมีข้อมูลเอาไว้ให้พอกับการ เปรียบเทียบได้เอง ทุกยี่ห้อนะครับ ต้องเสียเวลาเข้าไปดูเองกันหน่อยเถิด

อีก อย่างหนึ่งที่สำคัญก็คือ อย่าเลือกใช้หัวเชื้อหรือพวกสารผสมที่อ้างว่าเพื่อเพิ่มคุณภาพน้ำมันเครื่อง ในเครื่องยนต์ของท่านโดยเด็ดขาด

พวกหัวเชื้อหรือสารผสมเหล่านี้เป็น ส่วนผสมของสารสบู่ สารชะล้าง สารลดความฝืด ส่วนผสมของตะกั่ว และตัวสารเพิ่มความหนืด

สารเหล่านี้ปกติก็จะมีอยู่ในน้ำมันเครื่องแบบ multi viscosity หรือ เกรดรวมอยู่แล้วครับ ดังนั้นเมื่อคุณเอาหัวเชื้อเติมเข้าไปแทนที่จะดีก็กลับมีส่วนไปลดความหนืดลง โดยเพิ่มน้ำหนักของน้ำมันเครื่องให้หนักขึ้น และเพิ่มโอกาสกลายเป็นออกไซด์ไม่มี     หัวเชื้อใดๆ จะป้องกันการแตกสลายของน้ำมันเครื่องได้เลยครับ

เก็บเงินของคุณเอาไว้เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องดีๆ มีราคาและมีคุณค่าดีกว่าครับ

ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

 ;D ;D ;D

เอก นวลจันทร์:
ขอบคุณมากครับ

protectorgun:
ขอบคุณมากครับ

จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องควรใช้แบบไหนดีครับ
http://coronacarclub.com/board/index.php?topic=728.0
 ;D

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป