CoronaThailand.com
พฤศจิกายน 27, 2014, 01:18:24 am *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว:
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3 4   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปรับแต่งรอบเดินเบาทำอย่างไร  (อ่าน 31460 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
protectorgun
บุคคลทั่วไป
เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2008, 10:35:00 pm �

รอบเครื่องยนต์โดยทั่วไป หากระบบปกติ
และยังไม่ได้อุ่นเครื่องยนต์ในครั้งแรกเลย  อุณหภูมิอากาศเย็น  หรือ อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นต่ำ
รอบเครื่องยนต์จะเร่งรอบสูงอยู่สักพักแล้วจึงลดรอบเครื่องยนต์ลงเอง
จะอยู่ประมาณที่ 900-1200 รอบ
(อุณหภูืมิน้ำหล่อเย็นจะอยู่ที่ต่ำกว่าประมาณ 70 องศาเซนเซียส)

รอบเดินเบาปกติหลังจากอุ่นเครื่องยนต์จนถึงจุดทำงานแล้ว
อุณหภูืมิน้ำหล่อเย็นจะอยู่ที่ประมาณ 80 องศาเซนเซียส
รอบเครื่องยนต์ขณะที่ไม่มีโหลด(ปิดระบบแอร์ คอมแอร์ไม่ทำงาน)จะอยู่ที่ประมาณ 750-800 รอบ
รอบเครื่องยนต์ขณะที่มีโหลด(เปิดระบบแอร์ คอมแอร์ทำงาน)จะอยู่ที่ประมาณ 850-900 รอบ

ถ้าระบบไฟฟ้าและระบบเครื่องยนต์ปกติ ตั้งองศาไฟจุดระเบิดถูกต้อง (ประมาณ 10 องศา)
หมายเลข1.สกรู idle speed (เครื่องยนต์บางรุ่นไม่มี)
หมายเลข2.สกรูที่ลิ้นเร่ง (แต่ถ้าตั้งสกรูที่ลิ้นเร่งเลยระยะตำแหน่งที่ถูกต้องไปรอบเครื่องจะไม่นิ่ง ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรปรับ)

ปล.โดยส่วนใหญ่พอล้างลิ้นปีกผีเสื้อเสร็จแล้ว ชอบไปปรับแต่งกัน เลยทำให้เคลื่อนตำแหน่ง
------------------------------------------------------------------



Throttle Position Sensor เป็นเซนเซอร์อีกตัวหนึ่งที่เช็คตำแหน่งลิ้นเร่ง
ตรงลิ้นปีกผีเสื้อที่มันมีปลั๊กเสียบอยู่(ถ้าจำไม่ผิดในปลั๊กจะมี 4 ขั้วแล้วแต่รุ่นเครื่องยนต์ บางรุ่นมี 3 ขั้ว)
ถ้าเครื่อง 4A-FE อาจจะไม่มี สกรู ldIe speed
เลยต้องไปปรับที่ Throttle Position Sensor เอา (มันไม่ใช่ Idle speed )
ถ้าตั้งเกินผิดตำแหน่ง ก็มีไฟเครื่องยนต์โชว์
และอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้รอบเดินเบาไม่ปกติได้ครับ
แถมรูปอุปกรณืตัวอย่างที่กล่าวถึงครับ (TPS)



Throttle Position Sensor (TPS)
http://www.autoshop101.com/forms/h33.pdf

http://www.fordfuelinjection.com/?p=30

http://www.golenengineservice.com/html/tps.html

http://www.dieselbombers.com/1st-generation-dodge-cummins-89-93/26283-checking-adjusting-throttle-position-sensor-tps.html

http://www.freeautomechanic.com/tps-throttle-position-sensor.html
แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 02, 2010, 08:49:51 am โดย CoRoNa@BOT บันทึกการเข้า
tungkasen
พ้นรันอิน
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 246


ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2008, 09:51:18 am �

ถ้าหากเครื่องเดิมๆนะครับ อย่างรถของผมเอง เครื่อง 3SFE 2000 AUTO การตั้งเครื่องเดินเบาต้องตั้งเมื่อเครื่องร้อนครับ 1.ตั้งในขณะยังไม่เปิดแอร์ รอบเดินเบาประมาณ650-700 รอบ  2.ตั้งขณะเปิดแอร์ รอบเดินเบาขึ้นไปที่ประมาณ 800 รอบ ครับ เข็มนิ่ง ซึ่งต้องแน่ใจว่า สายแว๊กกั่มต่างๆต้องไม่รั่วไม่ขาดด้วย และสุดท้ายก็ลองถอดแบตฯ ออกเพื่อรีเซ็ตกล่องใหม่ซะทีจะดีขึ้นครับ  ยกตัวอย่างรถผมเองอีกแล้วกัน ตอนเช้าๆสตาร์ทรถรอบเดินเบาขึ้นไปแค่ประมาณ 800-900 รอบเอง จริงๆควรจะขึ้นไปสัก 1100-1200 รอบ เพื่อเป็นการวอล์มเครื่อง เมื่อร้อนแล้วรอบค่อยๆลง ผมก็เลยทดลอง ถอดแบตดู ทิ้งไว้สักพัก เออ..ใช้ได้ครับ ดีขึ้น ตามที่บอก  โดยถอดขั้ว ลบ ก่อน และตามด้วย ขั้วบวก ถอดทิ้งไว้สัก10 นาที เป็นการรีเซ็ตกล่องครับ หลังจากนั้น ใส่ขึ้ว บวกก่อน และตามด้วยขั้วลบ เป็นอันเสร็จครับ ดีขึ้นครับ รถผมเองก็เดิมๆครับ ปี93 จะ 15 ปีัแล้ว เดิมๆทุกอย่างครับ ตั้งแต่ใช้มา เกือบ 260,000 กม เครื่องไม่เคยทำอะไรครับ แค่บำรุงรักษาตามปกติครับ  จากสมาชิกใหม่ เก่าจากโคโรน่า คลับ...... Smiley
บันทึกการเข้า
volf
บุคคลทั่วไป
ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 02, 2008, 08:04:00 pm �

แล้วปรับที่สกรู idle กับสกรูลิ้นเร่งมันต่างกันยังไงอะครับ ปรับตรงไหนดีกว่ากัน
บันทึกการเข้า
Prince YaKuZa
Coordinators
แฟนพันธุ์แท้ โคโรน่า
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,503


Prince : CoRoNa YaKuZa


ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 03, 2008, 10:31:54 pm �

ควรปรับจาก idle คับเพราะมันเป็นตัวควบคุม
บันทึกการเข้า

Born to be King


How you present yourself is how other value you.
Mai_Exsior
มือใหม่หัดโพส
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17



ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 10, 2008, 04:33:48 pm �

ผมเอาไปให้ช่างปรับรอบ(3S FE) ช่างมันปรับที่สายคันเร่ง ปัจจุบันสกรูลิ้นเร่งอยู่ห่างจากตัวยันปีกผีเสื้อ 5-6 มม.
แบบนี้จะมีปัญหาไม๊ครับ
บันทึกการเข้า
ミ★ ゙g Õ s § Á ™ ★彡
พ้นรันอิน
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 58



ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 12, 2008, 03:51:01 pm �

ตัว idle speed ถ้าไม่จำเ็้ป็นผมแนะนำว่าอย่าไปยุ่งอะไรกับมันเลยครับ เพราะแต่ก่อนผมไม่รู้เรื่องผมก็เคยไปปรับดูครับ สรุปพอตอนเอารถไปจูน แล้วใช้ A/F วัดส่วนผสมดูสรุป ตอนถอนคันเร่งหัวฉีดมันก็ยังจ่ายน้ำมันอยู่อะครับ แต่ถ้าใครลองหมุนปรับดูแล้ว แล้วอยากจะปรับให้มันอยุ่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ให้ลองนำมัลติมิเตอร์ เส้นนึงให้จิ้มที่ขั้ว IDL ตรงกล่อง Dainostic อีกเส้นนึงให้ลงกราวตรงไหนก็ได้ แล้วลองหมุนปรับดูให้มีค่าความต้านทานพอดี 0 โอห์ม พอได้ตำแหน่งก็ไขน๊อตให้แน่นซะ...


ขอบคุณครับ

สรุปไม่ต้องไปยุ่งกะมันอะดีแล้วใช่มั๊ยครับ ปรับที่ลิ้นปีกผีเสื้อดีกว่า
ถูกต้องครับ แต่ลองอ่านเรื่องการตั้งดูใหม่นะครับ พอดีผมโพสผิดอะครับตอนแรก เพราะผมเองก็จำไม่ค่อยได้แล้วอะครับ

แก้ไขครับ
idle speed กับ สกรูที่ลิ้นเร่ง  อยู่คนละตำแหน่งกันครับ ดูที่รูปในกะรทู้ที่ 8 อ้างอิงได้ครับ

ถ้าระบบไฟและเครื่องปกติ ตั้งองศาไฟจุดระเบิดถูกต้อง (ประมาณ 10 องศา)
หมายเลข1.สกรู idle speed
หมายเลข2.สกรูที่ลิ้นเร่ง หรือที่ปีกผีเสื้อ(แต่ถ้าตั้งสกรูที่ลิ้นเร่งเลยระยะไปรอบเครื่องจะไม่นิ่ง ไฟเครื่องยนต์จะโชว์ตอนเช็คโค้ด)
รูปนี้ของเครื่อง 3S-FE
ผมดูรุปแล้วแต่มันไม่ชัดเท่าไหร่อะครับ
แต่ที่ผมหมายถึงคือตัว idle speed สีดำๆ ตรงลิ้นปีกผีเสื้ออะครับ ที่มันมีปลั๊กเสียบอยู่อะครับ(ถ้าจำไม่ผิดในปลั๊กจะมี4ขั้วอะครับ) คือ ถ้าไม่จำเป็นอย่าไปยุ่ง หรือไปหมุนมันเลยครับ Wink
บันทึกการเข้า

Sahakorn 17 Racing Factory

SPP GARAGE

ミ★ ゙g Õ s § Á ™ ★彡
พ้นรันอิน
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 58



ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 14, 2008, 01:47:38 am �

อ่อ งั้นแล้วไปครับ แต่มันอยู่บนแกนหมุนเดียวกันนะครับ

ตรงลิ้นปีกผีเสื้อที่มันมีปลั๊กเสียบอยู่(ถ้าจำไม่ผิดในปลั๊กจะมี4ขั้วอะครับ)เป็นเซนเซอร์อีกตัวหนึ่ง
ครับ ขอบคุณครับ Smiley
 

ยังไงผมอธิบายวิธีที่ผมตั้งของผมดูนะครับ เพราะผมก็เคยปวดหัวเกี่ยวกับเรื่องรอบเดินเบาอยู่พักใหญ่ (ก่อนตั้งก็ลองถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกมาล้างดูก่อนก็ดีครับ ถอดโซลีนอยด์ที่อยู่ด้านล่างลิ้นปีกผีเสื้อแยกออกมาล้างด้วยนะครับ)

เวลาที่ผมตั้งผมจะตั้งตรงน๊อตที่ยันลิ้นปีกผีเสื้อให้พอเวลาเราเหยียบคันเร่งแล้วมันไม่มีช่วงติดอะครับ ลองสังเกตดูว่าถ้าเราตั้งลิ้นไว้ให้มันปิดมากจนเกินไป พอเราเหยียบคันเร่ง มันจะมีช่วงฝืดอยู่ตอนที่เรากดคันเร่งตอนแรกอยู่นิดนึง เพราะฉะนั้นก็ให้เราตั้งให้มันเปิดขึ้นมานิดนึงจนเราเหยีบยแล้วไม่ฝืด แล้วที่นี้ก็มาตั้งที่ตัว idle speed โดยใช้มิเตอร์วัด ตามที่ผมได้กล่าวไป พอตั้งเสร็จแล้ว ถ้ารอบเดินเบามันต่ำไปหรือสูงไปนิดนึง ผมจะมาตั้งที่ตัว ISCV อีกทีอะครับ มันจะหมุนได้นึดนึงอะครับ ถ้าตั้งตามนี้ครบแล้วยังไม่ปกติอีก ก็อาจจะเป็นที่กล่องอะครับ เพราะเครื่อง 4A-FE รอบเดินเบาจะถูกควบคุมด้วยกล่อง ECU (รถผมเครื่อง 4A-FE นะครับ 3S-FE ก็น่าจะคล้ายๆกัน)

ปล.ที่ผมกล่าวมา นี่ผมก็ไม่ได้มีความรู้อะไรมากมายนะครับ แต่ที่บอกนี่คือที่ผมลองกับรถผมแล้วมันหายเป็นปกติอะครับ.... Grin
บันทึกการเข้า

Sahakorn 17 Racing Factory

SPP GARAGE

protectorgun
บุคคลทั่วไป
ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 17, 2008, 11:25:24 am �

แต่เท่าที่รู้ 4A ,5A,7A มันจะไม่มีอ่ะ สัณญานถูกควบคุมด้วยกล่องหมด
มันไม่มีปรับสกรู ldIe speed แบบแมคคานิคด้านนอกอ่ะครับ
ถ้าระบบสายไฟวายริ่งมาครบถ้วนดี
ก็ไม่ต้องไปทำอะไรเท่าไหร่นัก
แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 24, 2009, 10:13:13 am โดย CoRoNa@BOT บันทึกการเข้า
ミ★ ゙g Õ s § Á ™ ★彡
พ้นรันอิน
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 58



ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 20, 2008, 12:20:16 am �

แต่เท่าที่รู้ 4A ,5A,7A มันจะไม่มีอ่ะ สัณญานถูกควบคุมด้วยกล่องหมด
มันไม่มีปรับสกรู ldIe speed แบบแมคคานิคด้านนอกอ่ะครับ
ถ้าระบบสายไฟวายริ่งมาครบถ้วนดี
ก็ไม่ต้องไปทำอะไรเท่าไหร่นัก
ขอบคุณครับ ก็ว่าทามไมรถผม ผมพยายามหาไอสกรู idle speed มันไม่มีหว่า.... Wink
บันทึกการเข้า

Sahakorn 17 Racing Factory

SPP GARAGE

llsj
บุคคลทั่วไป
ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 20, 2008, 01:03:19 am �

แล้วในกรณีรถเป็น twin coil เวลาใช้แก๊ส
มันจะปรับไฟแก่ให้เราผ่านกล่องด้วยหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 4   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.7 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!